ศค.จชต. เดินหน้าขับเคลื่อนสร้างการรับรู้ ยกระดับการเรียนรู้ สร้างสรรค์อนาคตการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และโครงการ “โรงเรียนเข้มแข็ง ชุมชนร่วมมือ” เสริมสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมสู่สันติสุขชายแดนภาคใต้

12

          เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2568 นายนิกร เซ้งเถียร ผู้อำนวยการศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานในการประชุมเตรียมการสร้างการรับรู้การดำเนินงานยกระดับการเรียนรู้ สร้างสรรค์อนาคตการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้และประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมคณะทำงานโครงการ “โรงเรียนเข้มแข็ง ชุมชนร่วมมือ” เสริมสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมสู่สันติสุขชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุมพญาตานี 1 โรงแรมเซาท์เทิร์น วิว ปัตตานี  อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี โดยมีผู้แทนหน่วยงานทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ, ผู้อำนวยการส่วนพัฒนายุทธศาสตร์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, ฉก.สันติสุข, ศูนย์สันติวิธี และหน่วยงานภาคีเครือข่าย เข้าร่วมประชุม

          ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ , หน่วยงานความมั่นคง , ศอ.บต. และหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจการจัดการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลและแผนปฏิบัติการเรื่องการเสริมสร้างการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (พ.ศ.2566 – 2570) ภายใต้การดำเนินงานโครงการโรงเรียนเข้มแข็ง ชุมชนร่วมมือเสริมสร้าง สังคมพหุวัฒนธรรมสู่สันติสุขชายแดนภาคใต้ ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรม อยู่บนพื้นฐานการดำเนินชีวิตบนหลักการฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน 9 ดี) ซึ่งทุกกิจกรรมล้วนเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้างสันติสุข โดยการพัฒนาการศึกษาผ่านสถานศึกษาและเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชนและขยายผลไปสู่ชุมชน ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมสู่สันติสุขชายแดนใต้ และโครงการส่งเสริมการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และโครงการยกระดับการเรียนรู้ สร้างสรรค์อนาคตการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิชาการมีทักษะสื่อสารภาษาไทยและภาษาอื่น ๆ ฝึกความกล้าแสดงออกให้ผู้เรียนได้แสดงออกในที่สาธารณะได้อย่างมีคุณภาพ ตลอดจนนำไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต

          นอกจากนี้ ศค.จชต. ยังได้มอบเกียรติบัตรให้แก่โรงเรียนต้นแบบและสถานศึกษาที่มีผลงานยอดเยี่ยมในการบูรณาการหลักสูตรสังคมพหุวัฒนธรรม โดยมีโรงเรียนจากปัตตานี, ยะลา และนราธิวาสได้รับการยอมรับในการนำแนวทางการพัฒนาการศึกษามาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน

          การประชุมยังได้ชี้แจงแผนการดำเนินงานโครงการในปีงบประมาณ 2568 และหารือเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะดำเนินการในปีหน้า รวมถึงการคัดเลือกโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมโครงการต่อไป ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมและเสริมสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

แม่ทัพภาคที่4แม่ทัพไพศาล

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า